Một vụ việc gây quan tâm trong lĩnh vực bảo hiểm đã xảy ra khi một khách hàng yêu cầu bồi thường bảo hiểm sau một tai nạn bỏng nhưng gặp khó khăn trong việc nhận quyền lợi từ công ty bảo hiểm. Theo những thông tin mới nhất từ Bộ Tài chính, khách hàng cần hiểu rõ quy định pháp lý về thời gian chi trả quyền lợi bảo hiểm.
Contents
Vụ việc tai nạn bỏng gây tranh cãi

Khách hàng N.B.D.T đã gửi câu hỏi qua Cổng Thông tin Bộ Tài chính vào tháng 5 năm 2025, trình bày về tình huống của mình. Cụ thể, khách hàng này đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với một công ty bảo hiểm từ giữa năm 2024. Đến cuối năm 2024, D.T gặp tai nạn bỏng bất ngờ và được bảo hiểm bồi thường theo điều khoản hợp đồng. Sau khi ra viện, vào ngày 29.5.2025, khách hàng đã hoàn tất hồ sơ yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công ty bảo hiểm chỉ thông báo cho khách hàng rằng cần thời gian để đợi phản hồi từ các cơ quan chức năng liên quan.
Người mua bảo hiểm đã đặt câu hỏi tới Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm về việc công ty có quyền tự ý gia hạn thời gian xác minh mà không có sự đồng ý của khách hàng hay không.
Thời hạn chi trả theo quy định pháp luật

Phúc đáp từ Bộ Tài chính đã làm rõ trách nhiệm của các công ty bảo hiểm. Theo Điều 31 của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15, các doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường trong thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu hợp đồng không quy định rõ thời hạn, các công ty bảo hiểm phải thực hiện việc chi trả trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ.
Theo điều khoản này, quyền lợi bảo hiểm sẽ phải được giải quyết dựa trên các thỏa thuận giữa khách hàng và công ty bảo hiểm, cùng với các quy định pháp luật hiện hành.
Lý do trì hoãn từ phía công ty bảo hiểm

Đại diện của công ty bảo hiểm đã thông tin về vụ việc này, nhấn mạnh rằng vụ việc có những dấu hiệu bất thường cùng với tai nạn bỏng của khách hàng. Công ty đang tiến hành thu thập thêm thông tin và làm việc với các cơ quan chức năng để xác minh tính xác thực của yêu cầu bồi thường.
Trong khi chờ đợi kết quả xác minh, công ty cho biết rằng chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng và sẽ đảm bảo công bằng cho khách hàng. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, nếu quyền lợi bảo hiểm được chấp thuận nhưng không được chi trả trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công ty sẽ trả lãi cho thời gian chậm này với mức lãi suất công bố trên website của công ty.
Xu hướng trục lợi bảo hiểm gia tăng
Đáng lưu ý, đại diện của các công ty bảo hiểm cũng cho biết hiện tượng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng. Tình trạng này đã xảy ra với nhiều dạng kịch bản, nhưng chủ yếu tập trung vào hai tình huống chính là tai nạn bỏng và gãy xương.
Gần đây, một trường hợp đáng chú ý là một khách hàng tại Nha Trang đã yêu cầu hai công ty bảo hiểm bồi thường tổng cộng hơn 11 tỉ đồng cho một tai nạn bỏng. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi trục lợi bằng cách lập hồ sơ y tế với các nhóm bệnh khác nhau. Trong đó, nhóm bệnh có tỷ lệ chi trả quyền lợi cao như bỏng, gãy xương, và các điều trị nội trú dài ngày như ngộ độc, viêm ruột cũng được ghi nhận.
Tóm lại
Khách hàng cần nắm rõ quyền lợi của mình theo các quy định pháp luật khi tham gia bảo hiểm để đảm bảo các quyền lợi được thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn.